วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เลี้ยงลูกให้เป็นอริย

{เลี้ยงลูกอย่างไรให้มีความเป็นอริยะ}
(อริยะ คือไม่มีปัญหา ปราศจากปัญหา)

1. เมื่อลูกทำผิดอย่าตำนิโดยนำเอาบุคลอื่นมาเปรียบเทียบ จงชี้แจงเฉพาะที่เขาทำ
2. เมื่อลูกทำผิดรับผิดแล้วอย่าลงโทษ เมื่อเขารับผิดแล้ว การรับผิดของลูกนั่นและคือการลงโทษที่สมบูรณ์แล้ว
3. เมื่อลูกทำผิด อย่าเป็น นักพยากรณ์ในอนาคตลูก.ในทางที่ไม่ดี
4. เมื่อลูกมีปัญหาอย่าตำนิ จงชี้ขั้นตอนให้ลูกเห็น อย่าพูดแบบเสร็จรูป
5. อย่าเอาความเห็นเราไปสอนลูก จงเอาสิ่งที่ลูกเห็นอยู่แสดงให้เขาดู
6. จงเขาใจโลกของลูก ทุกๆคนมีบุคลิกเฉพาะตัว
7. เมื่อลูกทำการบ้านมีข้อไหนที่ทำไม่ได้ จงอธิบายคำถามของโจทย์ให้เขาใจก่อน จรึงจะอธิบายวิธีทำ
8. จงพูดกับลูกในแง่คุณค่า อย่าพูดในแง่มูลค่า ถ้าลูกมีคุณค่าแล้ว มูลค่าไม่ต้องห่วงมีแน่
9. จงทำสิ่งที่เราต้องการ อย่าทำสิ่งที่เราไม่ต้องการ (ทำสิ่งที่เราไม่อยากได้ อยากได้สิ่งที่เราไม่ได้ทำ)
10. จงรู้อยู่เสมอลูกเป็นทรัพยากรบุคคลสำหรับเรา จงมีทรัพยากรวัตถุเพื่อไว้บริหารทรัพยากรบุคคลให้สมบูรณ์

จากผม สมพร แหยมไทย ผู้ปกครอง ด.ช.พิทักษ์ เหล็กดี ป3/1 ร้านแลนด์ 33/2 ถ.พระยากำจัด อ.เมือง จ.ลพบุรี โทร 036 410021 yermland@hotmail.com


ต้องการทราบอะไรเพิ่มเติม โทรติดต่อผมสมพร แหยมไทย 036 410021
กราบเรียนมายังผู้ปกครองโดยความเคารพ
โปรดแสดงความเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น